Welcome everybody to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record7 10 October 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการทบทวนความคิดสร้างสรรค์ว่า ความคิดสร้างสรรค์คือการทำงานของสมอง ที่ได้ทำการคิด คิดอย่างอิสระ และคิดแตกต่างจากเดิม โดยการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีครูเป็นผู้จัดให้เด็ก การจัดกิจกรรมต้องให้เด็กได้คิดต้องมีประเด็นที่หลากหลาย
การเรียนรู้ของเด็ก

และทบทวนองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งการจะมีความคิดสร้างสรรค์นั้นต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้
  • ความคิดริเริ่ม
  • ความคิดคล่องแคล่ว
  • ความคิดยืดหยุ่น
  • ความคิดละเอียดละออ
จากนั้นอาจารย์ได้ให้พวกเราทำกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มโดยทำกิจกรรมทีละฐานเมื่อทำเสร็จแล้วก็วนไปจนครบทั้ง 4 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมเป่าสีฟองสบู่
เป็นกิจกรรมที่ใช้สีผสมกับฟองสบู่จึงทำให้เกิดฟองได้และเป่าสีออกมาเป็นฟองเมื่อฟองแตกจะกลายเป็นสีบนกระดาษอย่างสวยงาม
ภาพกิจกรรม







กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประดิษฐ์แมลง
เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาประดิษฐ์แมลงต่างๆจากแกนกระดาษทิชชู่ โดยการเจาะรูที่แกนกระดาษทิชชู่แล้วใช้เชือกร้อยเพื่อให้แมลงสามารถบินได้ จากนั้นใช้กระดาษแข็งวาดเป็นรูปแมลงแล้วติดกับแกนกระดาษทิชชู่
ภาพกิจกรรม


กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมพิมพ์มือเป็นผีเสื้อ
เป็นกิจกรรมที่ใช้สีทาลงบนฝามือทั้งสองแล้ววางทับลงไปบนกระดาษแล้วตัดตามรอย จากนั้นก็ตกแต่งผลงานให้สวยงาม แล้วตัดกระดาษเป็นเส้นๆ นำมาตัดบริเวณปีกของผีเสื้อทั้งสองข้าง เพื่อทำให้ปีกสามารถขยับได้
ภาพกิจกรรม



กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ
เป็นกิจกรรมที่ให้ใช้จานกระดาษทำเป็นสื่อหรืออะไรก็ได้คนละ 1 ชิ้น และมีกติกาว่าต้องเกี่ยวข้องกับหลักการทางวิทยาศาสตร์และห้ามซ้ำกับของเพื่อนในห้อง ซึ่งของดิฉันทำเป็นสื่อการสอนเรื่องฤดูกาล แต่จานกระดาษไม่พอจึงทำได้ไม่ครบทั้ง 4 ฤดูกาล

เมื่อทำครบทั้ง 4 กิจกรรมแล้วอาจารย์ได้สรุปกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรมว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง และได้ดูผลงานของนักศึกษาทุกคนด้วย

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
           ได้รับควาามรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กโดยมีครูเป็นผู้จัดกิจกรรมให้เด็ก ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้เขียนแผนการจัดประสบการณ์และนำไปให้เด็กปฏิบัติได้ รวมไปถึงได้ทำกิจกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากมายทำให้ได้รับความรู้และนำไปสู่การประยุกต์ให้เข้ากับเด็กปฐมวัยได้เช่นกัน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลาพอดี แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม และช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
              - เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำมากมายและมีความเป็นกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น