Welcome everybody to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Record11 7 November 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge) 
           การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ โดยสิ่งที่ฉันเลือกประดิษฐ์คือ 

โต๊ะเขียนหนังสือจากกระดาษลัง
อุปกรณ์
     1. กล่องกระดาษลัง
     2. แผ่นใสเคลือบ
     3. แกนกระดาษทิชชู่ 4 อัน
     4. กาว
     5. กาวร้อน
     6. ไม้รรทัด
     7. คัตเตอร์ , กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
     1. ตัดกล่องกระดาษให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าความกว้างและความยาวตามการใช้งานที่ต้องการจำนวน 5 ชิ้น (หากต้องการให้โต๊ะมีความสูงขึ้นก็ใช้มากกว่านี้ได้)

     2. ติดกระดาษลังที่ตัดไว้ให้ติดกันด้วยกาวติดซ้อนกันให้ครบทั้ง 5 ชิ้น

     3. ใช้แผ่นเคลือบใส เคลือบด้านบนสุดไว้เพื่อความทนทาน

     4. ทำขาโต๊ะด้วยแกนกระดาษทิชชู่ โดยใช้เศษกระดาษกล่องลังติดกับแกนกระดาษทิชชู่ก่อน เพื่อความแน่นหนามากขึ้น

     5. นำขาโต๊ะที่ทำไว้ไปติดกับกระดาษลังที่เตรียมไว้


     6. ทำกล่องใส่ของจากกระดาษลัง และนำไปติดบนโต๊ะเขียนหนังสือ


การนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของแต่ละคน

 โฮโลแกรม

เตาอบป๊อปครอน

รถขับเคลื่อนด้วยหนังยาง

เตาปิ้งพกพา

โคมไฟจากถังน้ำ

ซิงค์น้ำ (บทบาทสมมติ)

เตาแก๊ซ (บทบาทสมมติ)

หมวก

กระเป๋า

แคชเชียร์ (บทบาทสมมติ)

ถังขยะจากขวดน้ำ

เสื่อสานจากกล่องน้ำ

โต๊ะเขียนหนังสือจากกล่องกระดาษลัง

ที่เก็บของมีลิ้นชัก

กระเป๋าจากกล่อง

ร้อยเชือกรองเท้า

ที่ทำความสะอาดรองเท้า

ฝาชีจากก้นขวดน้ำ

ตู้เย็นจากถังน้ำ

เครสโทรศัพท์มือถือ

          เมื่อนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ครบทุกคนแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาคิดประเด็นปัญหาที่จะนำมาสู่งานสิ่งประดิษฐ์ของตัวเอง เพื่อเป็นการฝึกการตั้งคำถามให้เด็กได้รู้จักคิดสำหรับคำถามที่จะนำไปสู่สิ่งประดิษฐ์ คือ เราจะทำอย่างไรที่ไม่ต้องเขียนหนังสือบนพื้นโดยใช้วัสดุเหลือใช้ 
          กิจกรรมสุดท้ายเป็นการทำกิจกรรมที่ค้างไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ ตัวเลขที่เราเคยทำกันไว้ กลุ่มของเราได้ทำเป็นนิทานตัวเลข

ความรู้ที่ได้รับและการไปประยุกต์ใช้
          ได้รับความรู้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์และสร้างผลงานการประดิษฐ์ออกมาได้อย่างสวยงาม รวมไปถึงการได้ฝึกทักษะความเป็นครูที่จะสร้างกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กอีกด้วย

การประเมิน


ประเมินตนเอง
  - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบ ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
              - เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น