Welcome everybody to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Record12 14 November 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge) 
          การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการสนทนาถึงบทเรียนที่ผ่านมาในสัปดาห์ก่อนๆ ว่าที่ผ่านมานั้นเราได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์อย่างไรบ้างเป็นการทบทวนบทเรียนและความรู้ไปในตัว ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดคล่องแคล่วซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จะนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์ คือ การให้เราคิดถึงภูเขา เมื่อนึกถึงภูเขาเราจะนึกถึงอะไรได้บ้าง เช่น เส้นโค้ง สามเหลี่ยม สีเขียว ฯลฯ ซึ่งจะแบ่งออก 2 กลุ่มคือ การเทียบเคียง และตามความเป็นจริง
          จากนั้นอาจารย์ก็ได้กำหนดคำนำหน้าขึ้นมาแล้วให้นักศึกษาต่อคำที่กำหนด เช่น กะ,กระ กะละมัง กระโดด เป็นต้น ทำให้เราได้ฝึกความคิดคล่องแคล่วที่ต้องคิดได้เร็วและคิดหลากหลาย
           ต่อมาอาจารย์ได้ให้ความรู้เรื่องการบูรณาการการคิดแบบสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหว ซึ่งกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะนั้นจะนำมาจัดกิจกรรมได้นั้นมีดังนี้

      - การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เป็นการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะเพลง จะเคลื่อนไหวช้าหรือเร็วนั้นจะเป็นไปตามจังหวะทำนองเพลง ซึ่งในกิจกรรมนี้เด็กจะได้มีความคิดสร้างสรรค์คือ การออกแบบท่าทางตามจินตนาการของเด็กเอง
      - การเคลื่อนไหวคำบรรยาย เป็นการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามคำบรรยายของครูในหน่วยที่เราเรียน โดยกิจกรรมนี้เด็กจะได้จินตนาการท่าทางตามคำบรรยายของครูอย่างอิสระ
      - การเคลื่อนไหวตามคำสั้ง เป็นการเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือ ตามคำสังที่ครูได้สร้างขึ้นเพื่อสร้างความจำให้แก่เด็ก กิจกรรมนี้เด็กจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการจินตนาการท่าทางต่างๆที่เด็กๆชอบ
      - การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เป็นการฝึกความเป็นผู้นำไปในตัว ซึ่งกิจกรรมนนี้จะมีผู้นำหนึ่งคนและให้เด็กๆ คนอื่นทำท่าทางตาม โดยกิจกรรมนี้เด็กที่เป็นผู้นำก็จะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ท่าทางที่แสดงออกมาให้เพื่อนทำตามนั่นเอง
      - การเคลื่อนไหวตามความจำ กิจกรรมนี้ครูจะสร้างข้อตกลงก่อนว่าเมื่อครูทำเช่นนี้ให้เด็กๆทำอะไร และเด็กๆจะได้จินตนาการการเคลื่อนไหวในแบบที่เด็กๆอยากจะแสดงออกมา
      - การเคลื่อนไหวแบบใช้อุปกรณ์ เป็นการเคลื่อนไหวโดยมีอุปกรณ์ให้เด็กใช้ในการเคลื่อนไหวด้วย เด็กจะได้จินตนาการให้อุปกรณ์นั้นๆเคลื่อนไหวไปในระดับต่างๆ ตามความคิดของเด็ก
           กิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรมแบบกลุ่มที่ให้เราคิดกิจกรรมการสอนความคิดสร้างสรรค์ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยกิจกรรมเคลื่อนไหวนั้นจะสามารถแบ่งวัตถุประสงค์ออกเป็น 6 ประเภท คือ
      - การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
      - การเคลื่อนไหวคำบรรยาย
      - การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
      - การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
      - การเคลื่อนไหวตามความจำ
      - การเคลื่อนไหวแบบใช้อุปกรณ์




กลุ่มที่ 1 การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง

กลุ่มที่ 2 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง

กลุ่มที่ 3 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม

กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวคำบรรยาย
กลุ่มที่ 5 การเคลื่อนไหวตามความจำ
กลุ่มที่ 6 การเคลื่อนไหวแบบใช้อุปกรณ์

ความรู้ที่ได้รับและการไปประยุกต์ใช้ 
           ได้ทบทวนการเรียนการสอนความคิดสร้างสรรค์แต่ละสัปดาห์ทำให้เราได้ทบทวนความรู้และได้ความรู้ใหม่ๆ มาจัดกิจกรรมให้เด็กๆได้ และยังได้ฝึกการจัดกิจกรรมที่บูรณาการระหว่างกิจกรรมการเคลื่อนไหวกับกิจกรรมสร้างสรรค์ซึ่งได้คิดกิจกรรมออกมาได้ดีและสามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กๆ ให้ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการอย่างเต็มที่ต่อไป

การประเมิน

ประเมินตนเอง
  - เข้าเรียนตรงเวลาได้รับการปั๊มใบเข้าเรียน แต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบ 
ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเพื่อนทำกิจกรรมกลุ่ม
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
              - เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น