Record12 14 November 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการสนทนาถึงบทเรียนที่ผ่านมาในสัปดาห์ก่อนๆ ว่าที่ผ่านมานั้นเราได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์อย่างไรบ้างเป็นการทบทวนบทเรียนและความรู้ไปในตัว ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดคล่องแคล่วซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จะนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์ คือ การให้เราคิดถึงภูเขา เมื่อนึกถึงภูเขาเราจะนึกถึงอะไรได้บ้าง เช่น เส้นโค้ง สามเหลี่ยม สีเขียว ฯลฯ ซึ่งจะแบ่งออก 2 กลุ่มคือ การเทียบเคียง และตามความเป็นจริง
จากนั้นอาจารย์ก็ได้กำหนดคำนำหน้าขึ้นมาแล้วให้นักศึกษาต่อคำที่กำหนด เช่น กะ,กระ กะละมัง กระโดด เป็นต้น ทำให้เราได้ฝึกความคิดคล่องแคล่วที่ต้องคิดได้เร็วและคิดหลากหลาย
ต่อมาอาจารย์ได้ให้ความรู้เรื่องการบูรณาการการคิดแบบสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหว ซึ่งกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะนั้นจะนำมาจัดกิจกรรมได้นั้นมีดังนี้





กิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรมแบบกลุ่มที่ให้เราคิดกิจกรรมการสอนความคิดสร้างสรรค์ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยกิจกรรมเคลื่อนไหวนั้นจะสามารถแบ่งวัตถุประสงค์ออกเป็น 6 ประเภท คือ
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวคำบรรยาย
- การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
- การเคลื่อนไหวตามความจำ
- การเคลื่อนไหวแบบใช้อุปกรณ์
กลุ่มที่ 1 การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
กลุ่มที่ 2 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
กลุ่มที่ 3 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวคำบรรยาย
กลุ่มที่ 5 การเคลื่อนไหวตามความจำ
กลุ่มที่ 6 การเคลื่อนไหวแบบใช้อุปกรณ์
ความรู้ที่ได้รับและการไปประยุกต์ใช้
ได้ทบทวนการเรียนการสอนความคิดสร้างสรรค์แต่ละสัปดาห์ทำให้เราได้ทบทวนความรู้และได้ความรู้ใหม่ๆ มาจัดกิจกรรมให้เด็กๆได้ และยังได้ฝึกการจัดกิจกรรมที่บูรณาการระหว่างกิจกรรมการเคลื่อนไหวกับกิจกรรมสร้างสรรค์ซึ่งได้คิดกิจกรรมออกมาได้ดีและสามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กๆ ให้ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการอย่างเต็มที่ต่อไป
การประเมิน
- เข้าเรียนตรงเวลาได้รับการปั๊มใบเข้าเรียน แต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบ
ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเพื่อนทำกิจกรรมกลุ่ม
ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเพื่อนทำกิจกรรมกลุ่ม

- เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น