Welcome everybody to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559




Record2 5 September 2016


เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการ Link blog ของนักศึกษาแต่ละคน 



จากนั้นอาจารย์ได้เปิด วีดีโอให้นักศึกษาดูเป็นวีดีโอขำๆ เพื่อผ่อนคลายก่อนเข้าเนื้อหาการเรียนการสอน คลิ๊กที่ลิงค์เพื่อชมคลิป >>  https://www.youtube.com/watch?v=u06GqlNiJUY  <<

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์



การเล่น
         • กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
         • ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
        • ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
      1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส  (Sensorimotor Play)
        • สำรวจ จับต้องวัตถุ
        • ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
     2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
        • อายุ 1 ½ - 2 ปี
        • การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
        • เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
      3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
         • 2 ขวบขึ้นไป
         • สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
         • เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
         • ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
         • การเล่นกลางแจ้ง
         • การเล่นในร่ม
     การเล่นในร่ม
         • การเล่นตามมุมประสบการณ์
         • การเล่นสรรค์สร้าง
     การเล่นสรรค์สร้าง
         • การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
         • ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
         • เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
     องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
         1. สภาวะการเรียนรู้
         • เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
         • การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
         • การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
         • การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
         • การเรียนรู้เหตุและผล
        2. พัฒนาการของการรู้คิด
         • ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
        3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
         • กระบวนการเรียนรู้
         • กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
         • เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
         • การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
         • การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
        • ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
        • ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
         • มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
         • มีการสรุปท้ายกิจกรรม


ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมทั้งหมด 3 กิจกรรม...


กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม Maeshmallow Tower

เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5-6 คน แล้วอาจารย์แจกอุปกรณ์ คือ ดินน้ำมัน กระดาษ และไม้จิ้มฟัน ซึ่งใช้วิธีการใดก็ได้ต่อขึ้นไปให้สูงที่สุดโดยใช้อุปกรณ์ที่อาจารย์แจกให้ โดยอาจารย์ให้ทำทั้งหมด 3 รอบ รอบที่1 ห้ามคุยกัน โดยต่างคนต่างทำ ซึ่งในรอบนี้กลุ่มเราทำได้เพียง 34 cm. เพราะไม่มีการพูดคุยและวางแผนกัน รอบที่2 ให้มีคนพูดได้1คนเป็นคนสั่งการแล้วให้เพื่อนในกลุ่มทำตาม ในครั้งนี้กลุ่มของพวกเราทำได้ 52 cm. เพราะมีคนคิดวิธีการและได้ตกลงกัน รอบสุดท้ายเป็นการปรึกษากันและทุกคนสามารถพูดได้ ในรอบนี้กลุ่มของพวกเราทำได้ 65 cm. ซึ่งมากกว่าทุกรอบ แสดงให้เห็นว่าการทำงานร่วมกันนั้นต้องมีการพูดคุยปรึกษากันจึงจะปรสบความสำเร็จ
ภาพกิจกรรม



กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ

เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาประดิษฐ์เรือที่สามารถบรรทุกของให้ได้มากที่สุด โดยมีอุปกรณ์คือ กระดาษ 1 แผ่น หลอด 4 อัน และยาง 4 เส้น โดยใช้วิธีการใดก็ได้ ซึ่งกิจกรรมนี้กลุ่มของพวกเราบรรทุกของได้น้อยเพราะเรือของเราไม่แข็งแรง 5555 แต่ก็ได้ความสามัคคีและมีความคิดสร้างสรรค์ไปอีกแบบ
ภาพกิจกรรม







กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก

เป็นกิจกรรมที่ให้คนในกลุ่มได้ช่วยกันออกแบบชุดให้นงแบบประจำกลุ่ม โดยใช้หนังสือพิมพ์และเทปกาว เป็นกิจกรรมที่สนุกที่สุดเพราะทุกคนได้ช่วยกันทำชุดในเวลาที่จำกัด กลุ่มของเราก็ทำได้ทันเวลา และออกมาในแบบที่พวกเราต้องการ ไปดูแต่ละกลุ่มกันเลยว่าจะสวยงามขนาดไหน ><
ภาพกิจกรรม










ความรู้ที่ได้และการนำไปประยุกต์ใช้
            ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเล่นเพื่อการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และทฤษฎีต่างๆ รวมไปถึงได้ทำกิจกรรมมากมาย ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมเหล่านั้นยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กๆ ให้ได้รับประสบการณ์อีกด้วย เช่น กิจกรรมสร้าง Tower ก็สามารถนำไปเป็นกิจกรรมให้เด็กๆเล่นได้ เป็นการพัฒนาความคิดของเด็กๆ ยังทำให้เด็กๆเกิดประสบการณ์ และช่วยพัฒนากระบวณการคิดได้อีกด้วย
การประเมิน
          ประเมินตนเอง - แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
          ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรม
          ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน และเป็นกันเองมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น