Welcome everybody to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559


Record3 12 September 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          ในวันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยพูดคุยกันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา ซึ่งวันนี้จะมีความพิเศษคือ วันนี้เรามาเรียนที่ตึก 34 และเรียนรวมกัน 2 เซค ทั้งหมด 60 คน ได้เจอเพื่อนๆต่างเซคก็มีความสนุกไปอีกแบบหนึ่ง จากนั้นอาจารย์ก็พานักศึกษาร้องเพลงโดยการทวนเพลงเดิมที่เคยสอน ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนการสอนในวันนี้ที่จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับผีเสื้อ และทำโทษเพื่อนที่มาสายโดยการเต้นให้เพื่อนดู >< 




STEM / STEAM Education
STEM” คืออะไร
(ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
• เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
• นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
• เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
• Science
• Technology
• Engineering
• Mathematics
Science (วิทยาศาสตร์)
• การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
• เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
• วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
• สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
• ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
• ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
• กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
• ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
• วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
• เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
• ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
• เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
• “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
• การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
• ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

STEAM Education
• การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
• เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
• Science
• Technology
• Engineering
• Art
• Mathematics
    อาจารย์ได้ยกตัวอย่างกิจกรรมว่าแต่ละกิจกรรมนั้นสามารถบูรณาการกับการจัดประสบการณ์ในกิจกรรมใดได้บ้างโดยในหนึ่งกิจกรรมนั้นสามารถเป็นการเสริมประสบการณ์ให้เด็กได้มากกว่าหนึ่งประสบการณ์
 จากนั้นอาจารย์ก็ได้พานักศึกษาทำกิจกรรมทั้งหมด 3 กิจกรรมโดยแต่ละกิจกรรมนั้นจะบูรณาการระหว่าง STEAM เข้ากับกิจกรรม โดยกิจกรรมหนึ่งๆ นั้นสามารถให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากกว่าหนึ่งอย่าง
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตกแต่งจานกระดาษ

เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาตกแต่งจานกระดาษให้เป็นรูปผีเสื้อ โดยมีอุปกรณ์คือ จานกระดาษ ไม้ไอติม และสีเทียน โดยให้นักศึกษาตกแต่งตามจินตนาการ และสามารถทำให้เด็กได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่ให้ได้มากที่สุด เช่น การตกแต่งจานสีนี้ เด็กจะได้ทำกิจกรรมศิลปะ รวมไปถึงได้ความรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ด้วยในเรื่องของลักษณะของผีเสื้อ การเจริญเติบโตของผีเสื้อ เป็นต้น

ภาพกิจกรรม



กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมสร้างกรงผีเสื้อ

เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาสร้างกรงผีเสื้อขึ้นจาก กิ่งไม้ ใบไม้ ดอกไม้ หรือสิ่งที่เราเตรียมมา ฯลฯ และอาจารย์มีเชือกและผ้าคลุมให้

ภาพกิจกรรม




กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมสร้างวัฏจักรผีเสื้อ

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้เวลานานที่สุด เพราะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความปราณีตในการทำ โดยให้เราสร้างวัฏจักรผีเสื้อออกมาเป็นวีดีโอสั้นๆ ด้วยโปรแกรม Stop motion โดยให้เราใช้ดินน้ำมันปั้นเป็นตัวหนอน ดักแด้ ฯลฯ เมื่อปั้นเสร็จแล้วก็นำมาทำวีดีโอเพื่อแสดงวัฏจักรของผีเสื้อ และใช้กรงผีเสื้อที่เราสร้างขึ้นมานั้นมาเป็นอุปกรณ์ประกอบฉาก ไปดูความน่ารักของกลุ่มเรากันเลย ><



ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง STEM และ STEAM ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมให้กับเด็กในเรื่องของ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศิลปะ ซึ่งสามารถนำสิ่งต่างๆที่เด็กต้องการจะเรียนรู้มาประยุกต์เป็นกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมประสบการณ์ให้เด็ก ซึ่งเป็นหน้าที่ของครูที่ต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้รับความรู้อย่างมากที่สุด กิจกรรมในวันนี้ยังทำให้ได้เรียนรู้การทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ทำ และได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มสร้างทักษะการทำงานในสังคม และสร้างความสามัคคีอีกด้วย

การประเมิน

ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อยตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ตั้งใจเรียน 
               ตั้งใจฟัง และตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
              - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินาจารย์ผู้สอน
          - อาจารย์ใจดี ตั้งใจสอนและเตรียมกิจกรรมมาดีมาก มีความเป็นกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น