Record1 29 August 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งแรกเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษาและแจกใบปั้มเช็คชื่อเข้าเรียน แล้วจึงเริ่มการเรียนการสอน
อาจารย์ก็ได้สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง โดยเป็นเพลงภาษาอังกฤษอย่างง่าย ซึ่งในอนาคตต้องได้เจออย่างแน่นอน พร้อมทั้งสอนท่าทางประกอบเพลงด้วย
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
• Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม
จินตนาการ
• De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
• อุษณีย์ โพธิสุข
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ
อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
• คุณค่าต่อสังคม
• คุณค่าต่อตนเอง
• ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
• ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
• มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
• นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
• ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
• ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
• สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
• พัฒนากล้ามเนื้อ
• เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1.
ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
• ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
• ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
• ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
• ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม
(Originality)
• ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา
หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3.
ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
• ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
• ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ
(Elaboration)
• ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
• เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
Torrance
ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
• ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
• ระยะ 2 -4 ขวบ
• ระยะ 4-6 ขวบ
• แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ
สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
• 2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น
ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
• 4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน
ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
Torrance
ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
• ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
• ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
• ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
• ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่
3
• ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด
คิดหลักการใหม่ๆ
• ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
• อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
• ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
• ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
• ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่
1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
• ภาพ
• สัญลักษณ์
• ภาษา
• พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
• การรู้และเข้าใจ
• การจำ
• การคิดแบบอเนกนัย
• การคิดแบบเอกนัย
• การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
• หน่วย
• จำพวก
• ความสัมพันธ์
• ระบบ
• การแปลงรูป
• การประยุกต์
ทฤษฎี
Constructivism
• เด็กเรียนรู้เอง
• เด็กคิดเอง
• ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
• สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance
ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา
แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
• ขั้นที่ 1 การพบความจริง
• ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
• ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
• ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
• ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
• เด็กรู้สึกปลอดภัย
• ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
• ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
• ขจัดอุปสรรค
• ไม่มีการแข่งขัน
• ให้ความสนใจเด็ก
• มีไหวพริบ
• กล้าแสดงออก
• อยากรู้อยากเห็น
• ช่างสังเกต
• มีอารมณ์ขัน
• มีสมาธิ
• รักอิสระ
• มั่นใจในตนเอง
• อารมณ์อ่อนไหวง่าย
• ไม่ชอบการบังคับ
• ชอบเหม่อลอย
• ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
• มีความวิจิตรพิสดาร
• ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
• ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้
3 ลักษณะ
• ลักษณะที่ 1
ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness,
Openness)
• ลักษณะที่ 2
การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
• ลักษณะที่
3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)
1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
• คิดหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
• ได้คำตอบที่หลากหลาย
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
• คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ
• ส่งเสริมให้เด็กถาม
• เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
• ยอมรับคำถามของเด็ก
• ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
• แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
• เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
• ค่อยเป็นค่อยไป
• ยกย่องชมเชย
• ไม่มีการวัดผล
• Who ใคร
• What อะไร
• Where ที่ไหน
• When เมื่อไหร่
• Why ทำไม
• How อย่างไร
ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ได้สอดแทรกกิจกรรมและยกตัวอย่างความคิดสร้างสรรค์ให้นักศึกษาเห็นภาพตลอดเวลา
เมื่อจบกิจกรรมการเรียนการสอนอาจารย์ได้เสริมกิจกรรมการสอนโดยการให้นักศึกษาออกแบบจรวดแบบใดก็ได้ โดยอาจารย์ได้วางกล่องไว้ 1 ใบ ให้ทำอย่างไรก็ได้ปาจรวดให้เข้ากล่องใบนั้นทีละคน ตั้งแต่ต้นจนจบมีนักศึกษาที่ทำให้จรวดเข้าไปในกล่องได้เพียง 2 คนเท่านั้น อาจารย์จึงเฉลยว่าเด็กอนุบาล 2 สามารถทำให้เข้าได้ทุกคน โดยการขย้ำกระดาษให้เป็นก้อนและปาเข้ากล่อง ซึ่งก็เป็นความคิดที่ไม่ผิด เพราะเป็นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ
กิจกรรมสุดท้ายคือกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานลากเส้นจากการฟังเสียงทำนองดนตรี จับคู่กันสองคนโดยห้ามยกมือออกจากกระดาษ ลากเส้นตามทำนองเพลงที่ได้ยินไปเรื่อยๆ จนกว่าเพลงจะจบ ผลงานของเราสองคนออกมาแบบนี้ ><
จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาช่วยกันมองว่าแต่ละเส้นที่ตัดกันนั้นออกมาคล้ายกับรูปอะไรให้ช่วยกันจินตนาการ โดยภาพของคู่เรา เรามองเป็นรูปก็อตซิล่าน้อยน่ารัก
ไปดูภาพรวมของห้องเรากันเลย ><
v
V
V
ความรู้ที่ได้และการนำไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้เรื่องความหมายของความคิดสร้างสรรค์รวมไปถึงทฤษฎีที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ และยังได้ตัวอย่างของความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถเห็นภาพได้อย่างชัดเจน โดยเราสามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กโดยการคิดกิจกรรมที่ให้เด็กได้คิด ได้ใช้จินตนาการของตนเองอย่างสูงสุด เพื่อพัฒนาความคิด ความสามารถของเด็กๆ อย่างเต็มที่
การประเมิน
ประเมินตนเอง - แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และตั้งใจสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น